top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Westfield Mall by MVSA Architects


Westfield Mall by MVSA Architects

Westfield Mall of the Netherlands, một trung tâm mua sắm cũ kỹ và tầm thường đã được trở thành một điểm đến giải trí đô thị hiện đại và toàn diện. Chúng tôi được yêu cầu tái thiết kế lại tòa nhà hiện có ở Leidschendam để biến nó thành trung tâm mua sắm lớn nhất của Hà Lan, với diện tích được mở rộng từ 70.000m2 lên 200.000m2. Trung tâm mua sắm mới mang lại một trải nghiệm độc đáo như một điểm giải trí thời trang và một địa điểm mua sắm cấp cao. Hơn hết, nó có yếu tố ‘wow’ - một bản sắc thiết kế mạnh mẽ và ngoạn mục, phù hợp với bối cảnh kiến trúc.

Westfield Mall by MVSA Architects

Từ bên ngoài, những đường cong trắng của mặt tiền định hình cho trung tâm mua sắm. Động tác này, dựa trên ý tưởng của một chiếc khăn lụa được quấn quanh tòa nhà, đóng vai trò quan trọng trong việc thống nhất thiết kế và tạo ra một bản sắc mạnh mẽ cho trung tâm mua sắm. Khăn lụa trắng lưu động và năng động, kéo tòa nhà lại với nhau, đôi khi mở ra một cách hoa mỹ để cho phép khách hàng vào và ra khỏi trung tâm mua sắm.

Westfield Mall by MVSA Architects

Westfield Mall by MVSA Architects

Thiết kế mặt tiền có sự sử dụng bê tông cốt sợi thủy tinh được sử dụng trong các tấm khuôn siêu mỏng để tạo ra những hình dạng uốn lượn nhẹ nhàng - một cách sử dụng mới mẻ và bất ngờ cho vật liệu quen thuộc. Bề mặt được đánh bóng, mịn màng và có thể sờ mó. Nó bắt ánh sáng một cách tuyệt vời và có một vẻ ngoài ấm áp và thân thiện. Khăn lụa trắng tương phản đẹp mắt với những khoảng trống của cửa sổ kính bên dưới, và với những thanh nhôm dọc gợn sóng có tông màu đồng, che phủ những khu vực kín giữa các cửa sổ, tăng thêm sự động lực cho mặt tiền.

Westfield Mall by MVSA Architects
Westfield Mall by MVSA Architects

Sự lưu động của khăn lụa cũng là chìa khóa cho ý tưởng của nội thất. Ở đây, một hình tám xoắn quanh tòa nhà, mang khách hàng đi trên một cuộc hành trình khám phá thú vị. Cuộc phiêu lưu 1,8 km này là một kỳ tích theo tiêu chuẩn của Hà Lan, với một phạm vi lớn các điểm thu hút, cửa hàng, dịch vụ, kích thích giác quan - màu sắc, cảnh quan, mùi hương, âm thanh và những điều để khám phá. Điều mới lạ cho Hà Lan là chiều cao hùng vĩ của các cửa hàng: 7,5m. Chiều cao nội thất của trung tâm mua sắm cũng tương tự: 10 đến 12 mét.

Westfield Mall by MVSA Architects

Thiết kế luôn đảm bảo rằng luôn có điều gì đó mới mẻ ở mỗi góc. Những đường cong nhấn mạnh cảm giác chuyển động. Chúng tôi sử dụng một bảng màu đơn giản của đá cẩm thạch trắng với những đường đen lưu động cho các phòng trưng bày - được tô điểm bởi những vật liệu ngoạn mục hơn cho các khu vực chính - để tăng cường chất lượng không gian liền mạch và cung cấp một nền trung tính cho tất cả những trải nghiệm bán lẻ đầy màu sắc.

Westfield Mall by MVSA Architects

Địa điểm nằm ở trung tâm thành phố, giáp với một công viên. Trung tâm mua sắm mới cần phải được nhúng đẹp vào vị trí của nó, nhưng đồng thời cũng phải tạo ra một tuyên bố kiến trúc như một điểm thu hút nổi bật.

Westfield Mall by MVSA Architects

Ý tưởng của khăn lụa là một giải pháp thiết kế cho phép tòa nhà được thống nhất bởi một động tác kiến trúc đơn nhất trong khi mang lại cho nó một bản sắc độc đáo và biểu tượng. Khăn lụa mở ra ở đây và đó, kết nối phức hợp với môi trường xung quanh thông qua một số lối vào dẫn vào thành phố. Ví dụ, có những kết nối mới mạnh mẽ với công viên lân cận (Zijdepark), và ba phân chia tinh tế ở phía bên của Burgermeester Banninglaan phản ứng với ba khối nhà ở lân cận đối diện với trung tâm mua sắm. Sự kết nối mạnh mẽ với công viên đặc biệt tăng cường sức hấp dẫn của trung tâm mua sắm như một điểm đến giải trí.

Westfield Mall by MVSA Architects

Tòa nhà tạo ra một loạt những khoảnh khắc thú vị nhờ vào một chuỗi các điểm nhấn kiến trúc. Những khu vực chính ở bên ngoài tòa nhà là các lối vào đa dạng, có thể từ rực rỡ đến khiêm tốn tùy theo bối cảnh. Lối vào Dining Plaza đặc biệt ngoạn mục: được bao bọc bởi những bậc thềm đá cẩm thạch đen với cây xanh tươi tốt, nó tạo ra một tuyên bố trực quan mạnh mẽ và mời gọi khách hàng bước vào.

Westfield Mall by MVSA Architects

Những rèm chuỗi cong treo từ trần nhà bắt chước sự chuyển động của không khí chảy theo các hướng khác nhau và tạo ra một cảm giác không gian tinh tế. Thiết kế tinh tế nhưng đầy kịch tính ôm ấp khách hàng và củng cố quy mô con người trong không gian rộng lớn của tầng trên. Màu sắc của hệ thống chiếu sáng có thể được thay đổi, vì vậy tâm trạng có thể được điều chỉnh theo thời gian trong ngày hoặc năm, tạo ra một loạt các bầu không khí có thể.

Những rèm hạ xuống các quầy ăn khác nhau, đánh dấu vị trí của chúng và định nghĩa chúng. Sử dụng những vật liệu dịu dàng phù hợp với thiết kế kín đáo của Westfield Mall of the Netherlands và triết lý cung cấp một nền trung tính cho các nhà bán lẻ.


Westfield Mall of the Netherlands đạt chứng nhận BREEAM-NL Very Good cho xây dựng mới và Excellent cho cải tạo. BREEAM đánh giá các tòa nhà trên chín tiêu chí bền vững khác nhau, bao gồm năng lượng, nước, vật liệu và chất thải. BREEAM viết tắt của Building Research Establishment Environmental Assessment Method và được phát triển ban đầu bởi Building Research Establishment (BRE) ở Anh.


Commentaires


bottom of page