top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

The Design Citadel By Nyxo Studio


The Design Citadel By Nyxo Studio

The Design Citadel là một dự án kiến trúc đề xuất cho một trung tâm thiết kế ở Baghdad, Iraq, được lấy cảm hứng từ văn hóa và địa lý của nơi đây. Dự án bao gồm nhiều tòa nhà hình nón được nối với nhau ở phía trên và tách ra ở phía dưới để tạo ra các cổng vào cho hai quảng trường chính. Các tòa nhà có bức tường bằng đất sét được in 3D, có khả năng hấp thụ nhiệt và chịu lực. Bức tường cũng có một hoa văn đặc biệt để liên kết với kiến trúc truyền thống của Iraq. Dự án nhằm biến khu vực của tòa nhà tỉnh trưởng Baghdad cũ, bị hư hại nặng, thành một không gian công cộng và trưng bày những tác phẩm thiết kế hiện đại của Iraq.


The Design Citadel By Nyxo Studio

Khu vực đã được chia thành nhiều đơn vị khác nhau, đại diện cho nhiều khía cạnh của thiết kế. Các khối lượng từ sự phân chia này sau đó co lại ở phía dưới để định hình những hình dạng như ống khói. Các tòa nhà chạm vào nhau ở phía trên, tạo ra các kết nối qua lại và tách ra ở mặt đất để tạo ra các cổng vào cho hai quảng trường chính.


The Design Citadel By Nyxo Studio

Điều này đảm bảo một sự liên kết liên tục giữa các vùng xung quanh và không gian công cộng ở trung tâm của trung tâm thiết kế, nhưng các tòa nhà cũng đóng vai trò như một bộ lọc, tạo ra ở cuối cùng, một ranh giới xốp. Sự đối lập này, giữa khối và khoảng trống, không gian công cộng và riêng tư, tạo ra một thành trì nhỏ, với tất cả sự đa dạng của nó.


The Design Citadel By Nyxo Studio

Cấu hình không gian có những lợi thế không chỉ về mặt lây nhiễm văn hóa, mà còn về mặt vật lý: các tòa nhà chơi cùng nhau, ví dụ với chiều cao của chúng, để tạo ra các khu vực bóng mát dễ chịu và các cổng hẹp cho phép có các luồng không khí ở mặt đất. Các bức tường không trong suốt luôn ở dưới bóng râm sau đó được thay thế bằng những mặt tiền kính rộng lớn có thể mở rộng không gian bên trong ra bên ngoài.



Các tòa nhà được đặc trưng bởi các bức tường bằng đất sét được in 3D, một chiến lược để nhúng khả năng hấp thụ nhiệt và hiệu suất cấu trúc vào một. Các bức tường được định nghĩa bởi một loạt các yếu tố giống như ống cắt ngang nhau. Giao điểm làm cho bức tường chắc chắn hơn, nhưng không chỉ vậy, nó tạo ra một loạt các khoang trống. Một số trong số chúng được sử dụng để đúc các cột bê tông, không cần thêm khuôn và đồng thời chúng có chức năng cách nhiệt.



Họa tiết sọc đặc biệt đóng vai trò quan trọng để liên kết với kiến trúc truyền thống. Sự chiếu của các ống giúp có một bề mặt không đều, tạo ra bóng trên chính nó. Không chỉ vậy, cấu hình của các yếu tố này giúp định nghĩa các khe hở dọc, ẩn chúng trong họa tiết, mà trong trường hợp này có thể lợi dụng được bóng râm và do đó không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mặt trời.





Bức tường bằng đất sét in 3D được thiết kế để được xây dựng trực tiếp tại công trường xây dựng bằng công nghệ sản xuất cơ khí. Các thành phần sau đó được đặt ở vị trí chính xác và sau khi lắp đặt các gia cố thép, bê tông có thể được đổ vào trong các khoang dành riêng để củng cố cấu trúc cho bức tường.




Source: https://parametric-architecture.com/the-design-citadel-by-nyxo-studio/



Comments


bottom of page