top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Tahoe Qingyun Town | Shanghai Tianhua architectural design

Project Info:

Architects: Shanghai Tianhua architectural design

Location: Yongtai County, Fuzhou, Fujian, China

Architect in Charge: Mengjie Gu

Design Team: Dong Xu, Zhelu Jing, Longfei Zhu

Area: 3000.0 m2

Project Year: 2018

Photographs: SCHRAN Architectural Photography

Manufacturers: 信义玻璃

Client: Tahoe Group

Landscape: GM Landscape

Design Interior: WU: Z Design Co., Limited

Project Name: Tahoe Qingyun Town


Được thiết kế bởi Shanghai Tianhua architectural design, Tahoe Qingyun Town nằm ở phía đông nam của thành phố Phúc Châu. Gần một nghìn năm kể từ triều đại Nam Tống, Phúc Châu Vĩnh Thái đã nổi tiếng với những báu vật văn hóa địa phương. Môi trường tự nhiên và văn hóa đẹp mắt của Vĩnh Thái được đánh dấu bởi sự kết hợp của cây xanh, suối nước, núi non và dòng chảy. Dựa trên môi trường tự nhiên, Tahoe dành riêng để tạo ra một địa điểm nghỉ dưỡng độc đáo, tích hợp văn hóa thiền truyền thống của triều đại Nam Tống.

Tahoe Qingyun Town nằm cạnh sông Đại Trương ở phía tây. Trong giai đoạn đầu của việc xây dựng, giao thông xung quanh bị chặn, và do đó rất khó để đến được địa điểm qua đường bộ. Khách tham quan cần phải đi bằng phà đến đích từ phía bên kia. Do đó, sự bất tiện do sự thay đổi của nước và đất gây ra vấn đề chính của thiết kế. Một cách khéo léo, các kiến trúc sư biến bãi đỗ xe và bến tàu phía bắc thành điểm khởi đầu của tuyến đường và bao gồm phương tiện thủy vào toàn bộ hành trình khi tham quan các tòa nhà. Như vậy, rào cản đã được biến thành một điểm thu hút. Chuyến đi bằng thuyền cho phép khách tham quan nhìn thấy cảnh quan ở cả hai bên của sông. Lên đến bờ là những con đường quanh co trong rừng tre. Các văn phòng bán hàng đứng ở cuối của cầu thang.


Thiết kế tinh lọc các yếu tố biểu tượng từ mái nhà của tòa nhà thời Nam Tống và tái lắp ráp các khối xây dựng. Mặt tiền được phác thảo bằng tấm nhôm màu gỗ để giống với sức hút của Nam Tống. Kiến trúc trang nghiêm nhưng không theo quy tắc, và thể hiện một sự diễn giải mới của ngôn ngữ thiết kế truyền thống. Toàn bộ tòa nhà sử dụng kết cấu thép. Theo tỷ lệ của mái nhà trong thời Nam Tống, hỗ trợ tam giác được chọn là yếu tố lặp đi lặp lại, tạo ra hệ thống cấu trúc chính của văn phòng bán hàng một cách có trật tự. Đồng thời, để tạo ra một nhịp lớn, mái nhà sử dụng một giàn đỡ hình cá để kết nối các yếu tố hỗ trợ thẳng đứng. Mái nhà được thiết kế để được khoét ra để đối phó với giải pháp bão của địa phương, và đồng thời để đảm bảo độ trong suốt cao.

Sự đơn giản là mục tiêu chính của thiết kế. Để đạt được điều này, kiến trúc sư che giấu tất cả các thành phần chức năng cồng kềnh, trong đó thoát nước mái và thoát nước mái hiên là ưu tiên hàng đầu. Bằng cách thiết lập một rãnh thoát nước mái, các ống nước mưa được ẩn trong các cột vuông của tòa nhà, và nước mưa trên mái có thể được xả ra mặt đất. Mỗi lá mái hiên được thiết kế với một độ dốc thoát nước và một rãnh giữ nước ở bên trong. Trong trường hợp lượng mưa thấp, không gian ngoài trời dưới mái hiên cơ bản không bị ảnh hưởng bởi mưa. Do đó, sự đơn giản thuần khiết mà các kiến trúc sư theo đuổi cuối cùng đã được đạt được.

Kiến trúc sư sử dụng kính LOW-E hai lớp trong suốt để che giấu cấu trúc bảo trì của tòa nhà, và làm nổi bật các thành phần chịu tải. Lớp da kính 4m vuông được đặt trong một tường rèm chỉ hiển thị các yếu tố thẳng đứng. Tòa nhà do đó sáng và trong suốt. Nó cũng áp dụng khói tự nhiên với các cửa sổ ngoài điện và treo cửa sổ được lắp đặt ở độ cao 6m để đáp ứng các yêu cầu thông gió vật lý. Đồng thời, thiết kế như vậy đạt được hiệu quả của sự trong suốt trực quan.


Tòa nhà được xây dựng trên một bán dốc, nguồn nước khan hiếm, và bảo vệ cháy là một vấn đề lớn cần được giải quyết. Các kiến trúc sư tích hợp các tính năng nước vào môi trường bằng cách sử dụng các hồ nước ngoài trời cho chữa cháy. Đồng thời, nó làm cho khoảng cách giữa tòa nhà và đường phố thương mại, và phục vụ như một không gian đệm giữa tòa nhà và đám đông, làm yếu đi bầu không khí thương mại xung quanh tòa nhà và cung cấp cho nó cảnh đẹp hơn.

Đi bộ dọc theo mặt nước, khách tham quan gặp phố thương mại Thiền. Các kiến trúc sư thêm vào các không gian nửa ngoài trời như lều, giàn, và hành lang trong không gian ngoài trời, làm mờ ranh giới giữa không gian trong nhà và ngoài trời, tích hợp môi trường vào tòa nhà. Nó phục vụ như một phần động của sân và cung cấp một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh. Mái nhà của tòa nhà được lấy cảm hứng từ gò én của kiến trúc truyền thống Phúc Kiến. Nó phản ánh phong cách tinh tế của miền nam Phúc Kiến và thể hiện những đặc trưng vùng miền quyến rũ. Di sản của kiến trúc truyền thống được diễn giải theo một cách mới.

Khu vực rút ra từ các vườn Trung Quốc và thể hiện phong cảnh thay đổi phong phú, thay đổi theo từng bước. Cảnh quan kiến trúc được sắp xếp cẩn thận. Những ngọn đồi, cây thông, vòm bán nguyệt và các mẫu họa tiết trên mặt đất ở phía sau tòa nhà đều phù hợp với thẩm mỹ của thời Nam Tống. Chúng gợi nhớ về hương vị của các vườn truyền thống và hòa quyện với kiến trúc hiện đại. Trải nghiệm thị giác là ba chiều hơn. Hành lang cảnh quan với chủ đề “đường đá và tiếng suối”, các vật liệu và sử dụng thực vật được chế tác cẩn thận, vv tất cả đều thể hiện những chi tiết tinh tế nhấn mạnh niềm vui nông thôn và kết hợp để xây dựng một không gian nhiều lớp.


Comments


bottom of page