top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

MAP Pavilion by Impromptu Projects

Project name: MAP PavilionArchitects: Impromptu ProjectsLocation: MacauArchitects in Charge: João Ó, Rita MachadoArea: 200.0 sqmProject Year: 2015Photographs: Zizu, Chan Hin lo

Nhà ở lưu động Macau Architecture Promenade (MAP Pavilion) là kết quả của một cuộc gọi mở cho các nghệ sĩ trên toàn thế giới, do tổ chức văn hóa BABEL phát động. Từ hơn 50 đề xuất từ khắp nơi trên thế giới, BABEL đã chọn nhà ở lưu động kiến trúc quy mô lớn của Impromptu Projects (João Ó và Rita Machado).

MAP Pavilion Cấu trúc tre tạm thời này cố gắng giải quyết sự hiện thực hóa giữa công dân và cảnh quan đô thị. Đó là sự thuyết phục của chúng tôi, như những nhà thiết kế và nhà thực hành phản ánh rằng mật độ đô thị không có nghĩa là sống trong một môi trường bê tông và cứng nhắc. Chúng tôi cần giáo dục, nhạy cảm hóa và nuôi dưỡng những hình thức khác nhau của việc kích hoạt lĩnh vực đô thị, như một cách để đề xuất những vai trò có thể có trong bản chất của không gian công cộng.

Cấu trúc tre tạm thời này, có tên là “Treeplets”, cố gắng bắt chước vẻ đẹp và sự hiếm có của những đứa em sinh ba giống hệt nhau dưới hình thức ba cây ngẫu nhiên, do đó là sự chơi chữ của tựa đề. Các cây được nối với nhau qua tán lá, cho phép tạo ra những cổng vòm tự nhiên và cung cấp độ cứng vững cho toàn bộ công trình. Với kích thước lớn, đây là một sự can thiệp vào không gian công cộng nhằm kích hoạt các hoạt động ngoài trời của cộng đồng địa phương ở nhiều cấp độ:


  • Khía cạnh cơ bản và chức năng nhất là cung cấp bóng mát trong môi trường ngoài trời;

  • Là hậu quả của lý do trước đó, nó tạo ra điều kiện thuận lợi cho bất kỳ ai (cư dân địa phương hoặc khách du lịch) đi qua cấu trúc tạm thời để nghỉ ngơi, thở dài trong khi đi bộ, và đồng thời ngắm nhìn xung quanh;

  • Thúc đẩy nghề thủ công tre địa phương với những đề xuất hiện đại vượt qua thực hành thông thường của họ, đó là giàn giáo trong ngành xây dựng;

  • Đóng vai trò như một điểm hẹn và một dấu ấn bất ngờ trong khu vực đô thị.

Ban đầu, chúng tôi tưởng tượng cấu trúc này được lắp đặt trong một môi trường đô thị, thể hiện nhu cầu giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan đến bản chất của không gian công cộng trong lĩnh vực của một cảnh quan đô thị mật độ cao. Mặc dù có những ý định mạnh mẽ, chúng tôi đã đề xuất một địa điểm mới là Khuôn viên mới của Đại học Macau tại Đảo Hengqin, một khu vực mới được khai thác có diện tích khoảng 109 ha (1,09 km2). Thiết kế khuôn viên có bố cục kiểu vườn, trong đó các khối nhà - chủ yếu cao năm tầng - được phân bổ rộng rãi trên đảo, và ở giữa là một khu vực xanh rộng lớn xen kẽ với một hồ nước liên tục, mang lại cảm giác sống thoải mái không bị hạn chế.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các địa điểm có thể, chúng tôi quyết định đặt cấu trúc ở giữa một bãi cỏ rộng lớn và trống rỗng được bao quanh bởi những cây cỡ trung bình để đóng vai trò như một sự so sánh vật lý và thực tế với những cây nhân tạo mới được lắp đặt, hy vọng thu hút sự chú ý của sinh viên và giáo viên phải băng qua khu vườn trong công việc hàng ngày của họ và có thể tận dụng cơ hội này để tận hưởng bóng mát do tán lá cung cấp. Sự gần gũi với hồ nước cũng mang lại một mối quan hệ mới mẻ với môi trường ngoài trời. Tổng diện tích chiếm dụng bởi sự can thiệp là khoảng 200m2 với chiều cao 5,40 mét. Tuy nhiên, diện tích đáy của thân cây (cột) được trình bày dưới hình dạng hình chữ thập chỉ chiếm 1,40m2.

Treeplets được dựng lên trong vòng 10 ngày và tháo dỡ trong vòng hai ngày làm việc. Số lượng thợ tre lành nghề được thuê để hoàn thành công việc cụ thể này dao động từ ba đến bảy người. Lượng giàn giáo tre được sử dụng để dựng lên tán lá của cấu trúc cuối cùng là khoảng một nửa. Để nâng chúng lên, các thợ lành nghề phải xây dựng một giàn giáo, chính xác hơn là một lưới không gian từ mặt đất. Trong quá trình lắp ráp, khoảng trống mà chúng ta bây giờ thấy như những cổng vòm và tán lá bên ngoài đã được chiếm đầy bởi giàn giáo tre, phân biệt cấu trúc cuối cùng với giàn giáo của nó. Thật vậy, khoảnh khắc kỳ diệu của quá trình lắp ráp xảy ra khi giàn giáo được tháo xuống và hình dạng cuối cùng hiện ra như thể những đám mây nhường chỗ cho ánh nắng mặt trời và mọi thứ trở nên rõ ràng và sáng sủa.

Giàn giáo tre là một kỹ thuật cổ xưa được giới thiệu trong ngành xây dựng của Macau và Hồng Kông ngay sau thời kỳ thực dân. Ngày nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi để bao quanh các bên của các tòa nhà chọc trời. Hầu hết các cây tre được sử dụng trong việc xây dựng giàn giáo thuộc loài Bambusa tuldoides Munro, một loài bản địa của tỉnh Quảng Đông, ở phía nam Trung Quốc. Các giàn giáo được hình thành bởi một hoặc hai lưới cây tre, trong đó các cây tre ngang và thẳng đứng được cố định bởi các cây tre chéo. Những sợi nhựa nylon mỏng được dùng để buộc các cây tre.

Treeplets sử dụng kỹ thuật giàn giáo tre theo đúng nghĩa đen. Nó được hình thành bởi một lưới không gian 60x60cm với các cây tre dao động từ 6 mét dài đến 1 mét với đường kính từ 5 đến 7cm. Các cột được cố định bởi các cây tre chéo kéo dài đến giới hạn bên ngoài của tán lá, với đường kính từ 8 đến 10cm. Những cây tre chéo này cũng được áp dụng ở mái nhà của mỗi cây. Các mối nối được buộc bằng sợi nylon trắng để tăng tính điêu khắc của cấu trúc, khi mà lô hàng phải được đặt hàng đặc biệt với số lượng tối thiểu để tránh màu đen thông thường.

Mặc dù có hiệu ứng pixel hóa cứng, hợp lý và hiện đại của lưới không gian, sải cánh của tán lá thực tế lại được lấy cảm hứng từ kiến trúc mái nhà truyền thống của Trung Quốc. Là một ví dụ, trong việc xây dựng các đền thờ và cung điện cổ, khung xương gỗ là khung chính hỗ trợ cho mái nhà lợp gạch, trọng lượng của nó sau đó được chuyển sang cột - cột gỗ. Hơn nữa, trên đỉnh của cột là kỹ thuật thợ mộc tinh xảo bao gồm một bộ giá đỡ cho phép mái nhà treo rộng, trong đó độ cứng được đạt được thông qua các yếu tố khóa và chéo mà không cần đinh và thanh kim loại.

Bộ giá đỡ là một đặc điểm quan trọng trong thiết kế của cấu trúc không gian này khi nó xây dựng sự hỗ trợ thẳng đứng và mở rộng ra bên ngoài theo từng bước từ cột chính - thân cây hình chữ thập - để đạt được một chiều cao nhất định, cuối cùng nối với bộ giá đỡ khác từ cấu trúc lân cận và cuối cùng tạo thành một cổng vòm.

Hầu hết các vật liệu được sử dụng trong việc xây dựng MAP Pavilion được chọn một cách có chủ đích vì tính tái chế của chúng: một mặt, các cây tre được lấy từ các giàn giáo của ngành xây dựng và trở lại chức năng ban đầu của chúng khi cấu trúc được tháo dỡ; mặt khác, vải hình tam giác phục vụ như lá cây trang trí trên tán lá thực tế là vải PVC tái chế từ các biểu ngữ ngoài trời. Do đó, quá trình biến đổi của các vật liệu đã được tính toán trong thiết kế khi nó đề xuất việc tái sử dụng các nguồn bằng cách tạo ra điều gì đó mới từ xã hội hiện tại của sự ngoạn mục.

Bằng cách sử dụng giàn giáo tre như một vật liệu xây dựng thực sự cho việc phát triển các cấu trúc tạm thời trong không gian công cộng, chúng tôi đang đưa ra một tuyên bố, đó là bổ sung cho thành phố với những phương pháp xây dựng cổ xưa của nó, mang lại cảm giác thuộc về cho cộng đồng địa phương và do đó, ủng hộ sự liên tục của trí nhớ tập thể.


Comments


bottom of page