top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

GBO's pavilion imagines scooping out plastic from the ocean with a giant dream catcher

Project info:

Design: GBO

Project name: plastic catcher

Project leader: woo kwang jin

Team: seo jae gyun, noh chang hwan, yang won jae


Tưởng tượng rằng bạn có thể vớt rác thải ra khỏi biển cả của nhựa ‘canh’ với một cái bẫy mơ… đó là điều mà GBO đã hình dung ra cho khu lều bẫy nhựa. Công ty thiết kế Hàn Quốc này đã thiết kế một tác phẩm nghệ thuật cung cấp một không gian che chắn trong thành phố, nhưng đồng thời nâng cao nhận thức về vấn đề nhựa đang gia tăng trong đại dương.



Khi nhìn từ dưới lên, GBO mong muốn người xem sẽ trải nghiệm được góc nhìn của một con cá khi ngước lên nhìn thấy nhựa canh lấp đầy nước và che khuất một phần ánh nắng mặt trời. Khi nhìn từ trên xuống, người xem có thể thưởng thức góc nhìn của một con chim như thể đang bay qua đống rác thải. Khi quan sát từ bên cạnh, những sinh vật xuất hiện giữ chặt nhựa thải, giống như nhân vật biểu tượng của thần thoại Hy Lạp, Atlas, đang cõng thế giới trên lưng mình.



Trong không gian này, khách tham quan được khuyến khích nhận thức về những hậu quả có hại của rác thải nhựa. Đồng thời GBO cũng muốn người xem trải nghiệm được ‘vẻ đẹp vô tiếng’ của chính nhựa thải. Nhựa thải được đặt lên cái bẫy mơ được thu gom trước đó của việc lắp đặt, bằng sự tham gia tích cực của công dân và tình nguyện viên.



Chiến dịch này sẽ tiếp tục trong suốt thời gian triển lãm. Nhựa thải màu sắc được bố trí trên đỉnh và chỉ có chai PET trong suốt được đặt trên sàn. Dưới đó, những hình ảnh minh họa cho thấy những sinh vật đang chịu đựng nhựa thải được hiển thị. Hành động dẫm lên chai PET tạo ra tiếng nghiền nhựa và nó nhắc nhở người xem về tiếng rên đau của động vật.



Khu lều mang đến một ‘trải nghiệm đa giác quan’ kết hợp giữa thị giác của nhựa thải và ảnh động vật, thính giác của tiếng nghiền nhựa và chuyển động không gian. Vào ban đêm, cái bẫy nhựa biến thành ‘mặt trăng khổng lồ của thành phố’ bằng đèn LED được gắn trên lưới. Nó thay đổi từ mặt trăng non qua mặt trăng lưỡi liềm, mặt trăng khuyết và mặt trăng bán nguyệt đến mặt trăng tròn trong suốt đêm. Trớ trêu thay, nhựa thải lại chiếu sáng cho thành phố. GBO mong muốn di chuyển khu lều qua các thành phố khác nhau để nâng cao nhận thức về nhựa thải trong khi cung cấp một không gian che chắn màu sắc giữa không gian công cộng.










Comments


bottom of page