top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Cool Abu Dhabi Challenge: Oasys+System by Mask Architects

Công ty kiến trúc Mask Architects có trụ sở tại Frankfurt đã thiết kế “Oasys+System” được gọi là “hệ thống cấu trúc mô-đun giống như những cây cọ nhân tạo”.

Mask Architects đã được chọn là một trong mười dự án chiến thắng của cuộc thi thiết kế toàn cầu “Cool Abu Dhabi”, với sự tham gia của hơn 1.570 người từ 67 quốc gia. Cuộc thi Cool Abu Dhabi nhằm thu hút những ý tưởng sáng tạo để giải quyết biến đổi khí hậu và cung cấp các giải pháp cho hiệu ứng đảo nhiệt đô thị ở những khu vực nóng hơn của Abu Dhabi.

Tuyên bố của kiến trúc sư: Oasys là câu trả lời của chúng tôi để làm mát Abu Dhabi. Chúng tôi đã tạo ra một ốc đảo giữa thành phố nơi người dân Abu Dhabi có thể thư giãn và tận hưởng không gian ngoài trời mà không cảm thấy nóng. Hệ thống Oasys là một mạng lưới các trạm và trung tâm được sắp xếp theo lưới, hoạt động như những hòn đảo nơi trú ẩn và nương tựa. Với mảnh đất được phân bổ để là địa điểm đầu tiên của mạng lưới của chúng tôi, nó sẽ là một điểm trung tâm có thể được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi, cho các hoạt động, giao lưu và cộng đồng cho tập thể và cộng đồng. Không gian có thể được sử dụng cho các sự kiện tạm thời, khu vực ngồi, quán cà phê, triển lãm, thể thao, v.v.

Chúng tôi nhận thức được nhu cầu của những không gian như vậy trong các xã hội đang phát triển để được tạo ra để bảo vệ lối sống ngoài trời trong những tháng của năm mà nhiệt độ trở nên không thể chịu đựng được. Khi Abu Dhabi mong muốn phát triển và nâng cao thành phố đa dạng và sôi động của mình, điều quan trọng là chúng ta phải có những hệ thống như vậy cho các ngành công nghiệp đang phát triển như du lịch, giáo dục, tài chính và các trung tâm văn hóa. Các lắp đặt hệ thống thoải mái nhiệt ngoài trời của chúng tôi là quan trọng đối với các không gian công cộng và riêng tư sẽ thấy sự giảm bớt mối đe dọa và nguy hiểm của biến đổi khí hậu đối với phát triển đô thị và xã hội.

Oasys là một không gian ốc đảo được xây dựng từ các mô-đun của các cấu trúc giống như cây cọ sẽ là chức năng chính của hệ thống. Nó sẽ có những chức năng như phun sương qua các vòi phun nằm dưới lá cọ, cũng như thu năng lượng mặt trời qua các tấm pin nằm trên lá cọ. Cấu trúc sẽ làm rào cản chống lại các vấn đề khu vực và môi trường như nhiệt, tia UV, tiếng ồn, gió và bão cát. Đây sẽ là hệ thống chính sẽ điều khiển bầu không khí bên trong không gian để giữ cho nó thoải mái và thư giãn cho tất cả. Xung quanh các cấu trúc cọ sẽ là các cây được trồng để giúp quá trình giảm thiểu ô nhiễm âm thanh và gió vào không gian. Nó cũng sẽ giúp tạo ra một không gian thân thiện với môi trường sẽ giúp tạo ra hình ảnh và cảm giác của một ốc đảo xanh giữa thành phố.

Tương lai của hệ thống Oasys không chỉ là xây dựng một mà là xây dựng nhiều mạng lưới xung quanh các thành phố để tạo ra các trung tâm nơi nghỉ ngơi mà tất cả đều được kết nối với nhau. Với các hệ thống mô-đun tất cả có thể kết nối với nhau, mỗi mô-đun có thể có quy mô khác nhau và có thể điều chỉnh. Đây là một cơ chế có thể được sao chép dễ dàng để tạo ra các nhóm các cấu trúc cọ ở bất kỳ quy mô không gian nào. Nền tảng của cấu trúc sẽ đã được đặt sẵn trên mỗi mảnh đất được đánh dấu để làm mát và tạo ra không gian xã hội. Nền tảng sẽ chứa khoảng trống lưu trữ nước và thiết bị quan trọng cho Oasys. Hệ thống làm mát sẽ được đưa ra theo thông báo của chính phủ cho các tháng nóng. Nó có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy thuộc vào việc sử dụng không gian.


Comments


bottom of page