top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Chiang Mai Art Gallery / Enter Projects Asia

GALLERY | CHIANG MAI, THAILAND

Architects: Enter Projects Asia

Area: 2000 m²

Year: 2022

Photographs: Willam Barrington Binns

Manufacturers:  Project Rattan, Soraa, Unonovesette, Vexica

Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia

Mô tả văn bản được cung cấp bởi các kiến trúc sư. Một phòng trưng bày nghệ thuật của một người sưu tầm nghệ thuật ở Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan, bao gồm nhiều khu lều bên trong được bao quanh bởi những khu vườn tinh xảo với các tác phẩm điêu khắc và đài phun nước bên ngoài. Enter Projects Asia được ủy quyền thiết kế trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sử dụng toàn bộ vật liệu tự nhiên. Bộ sưu tập quốc tế của đồ bạc, đồ sứ và đồ gốm bao gồm bộ sưu tập Wedgwood lớn nhất Đông Nam Á. Chủ nhân và người sưu tầm đam mê đã tìm cách đặt trong ngữ cảnh một tham vọng suốt đời để trưng bày những kho báu thu thập được trong suốt 50 năm. Truyền thống là một không gian lâm sàng nơi các đối tượng nghệ thuật gặp gỡ khán giả, Enter Projects Asia đã đối mặt với thách thức mang lại sự sống cho phòng trưng bày, với việc phân khu, chiếu sáng và ghế ngồi theo phong cách đặc trưng của họ kết hợp hình học 3D với nghề thủ công truyền thống của Thái Lan. “Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm đắm chìm, mang lại cho không gian một sự ấm áp và sâu sắc không đặc trưng của các phòng trưng bày nghệ thuật thông thường” Patrick Keane, Giám đốc Enter Projects Asia nói.

Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia

Khái niệm tập trung vào các ý tưởng thiết kế hiện đại về không gian chảy, kỹ thuật làm việc tham số và các hình thức động không thể nhìn thấy từ một góc nhìn duy nhất. Sử dụng phần mềm chuyên dụng để mô phỏng sự chuyển động của mây và hơi nước, các cấu trúc mây tre do đó dệt đường đi liền mạch qua các khu vực khác nhau, bên ngoài và bên trong, kết thúc bằng một loạt các cấu trúc hình nón phục vụ làm khung cho bộ sưu tập sắp tới. Công việc mây tre bắt đầu trong thời gian phong tỏa với việc chế tạo ba cấu trúc hình nón chính, có chiều cao lần lượt là 5m, 4m và 3,5m. Mỗi lô công việc sau đó được vận chuyển từ nhà máy đến công trình ở Chiang Mai và lắp ráp tại chỗ. Cấu trúc chiếu sáng mây tre là lắp đặt cuối cùng, cung cấp sự tích hợp giữa bên trong và bên ngoài khi nó lơ lửng hài hòa trên các khu vực khác nhau, kết nối sân vườn với nhà ăn và qua các khu vực trưng bày.

Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia
Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia
Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia

Một trạng thái biến đổi có thể được mô tả của dự án này: thay đổi và biến đổi vô tận, một quá trình chuyển động liên tục, được hướng dẫn bởi thiên nhiên và các hình thức tự nhiên được thể hiện trong cấu trúc của mây tre. Lần lượt, có thể nói rằng thiên nhiên cung cấp sự linh hoạt của các vật liệu tự nhiên như mây tre, được trồng phổ biến khắp Đông Nam Á. “Không khó để bền vững trong xây dựng nếu chúng ta thích nghi với môi trường của mình. Tại sao chúng ta lại sử dụng nhựa tổng hợp, độc hại khi chúng ta có tất cả các vật liệu quý tộc chúng ta cần ngay tại ngón tay?” Keane hỏi.

Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia
Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia
Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia
Chiang Mai Art Gallery Enter Projects Asia

Kinh nghiệm thiết kế một phòng trưng bày nghệ thuật, cũng khiến Keane tin rằng “các nhà thiết kế cần tìm kiếm các hình thức trình bày nghệ thuật thay thế cho các trưng bày lâm sàng, khử trùng chúng ta đều quen thuộc. Các phòng trưng bày nghệ thuật cho tương lai sẽ là những sinh vật sống và những trải nghiệm nhiều chiều, gắn liền hơn với các môi trường chúng ta sống. Nghệ thuật là một sự đại diện của cuộc sống” Keane nói. Nếu “cuộc sống” là điều mà anh và đội ngũ của anh muốn mang đến cho dự án này, thì kết quả có thể được nói là thể hiện thuần khiết nhất của điều này: sống động, sáng tạo và tiến hóa.



Comments


bottom of page