top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Windshape / nArchitects

Updated: Jun 11

INSTALLATIONS & STRUCTURES | LÉREN, FRANCE

  • Architects: nArchitects

  • Year: 2006



Windshape là một cấu trúc tạm thời được Savannah College of Art & Design (SCAD) đặt hàng làm địa điểm và không gian tụ họp gần khuôn viên Provence của họ ở Lacoste, Pháp. Được xây dựng bởi nARCHITECTS và một nhóm sinh viên SCAD trong vòng năm tuần, Windshape trở thành không gian gặp gỡ công cộng chính của thị trấn nhỏ và đã tổ chức các buổi hòa nhạc, triển lãm và lễ hội suốt mùa hè năm 2006.



Windshape được tưởng tượng như hai khu lều cao tám mét thay đổi linh hoạt theo gió Provençale. Một mạng lưới cấu trúc giống như dây leo bằng ống nhựa trắng, được nối lại và căng ra bởi các vòng nhôm, nổi lên từ những bức tường và bậc thềm đá vôi của sườn đồi Lacoste. Năm mươi cây số dây polypropylene trắng được luồn qua mắt lưới để tạo ra những không gian bao bọc lắc lư. Dây được dệt thành những vùng và bề mặt dày đặc và bị kẹp để xác định các cửa ra vào, cửa sổ và không gian ngồi.



Bằng cách thay đổi độ căng của dây, nARCHITECTS xây dựng Windshape để phản ứng với gió theo nhiều cách khác nhau, từ những dao động nhịp nhàng đến những gợn sóng nhanh trên bề mặt của nó. Trong những cơn gió mạnh, Windshape chuyển động mãnh liệt, và tạo ra tiếng rít giống như hàng tá dây nhảy. Các khu lều đã có nhiều hình dạng tạm thời khác nhau trong suốt mùa hè, khi chúng phồng lên và xẹp xuống, và tạm thời nghỉ ngơi. Như vậy, gió địa phương và gió Mistral đã tạo hình cho những cấu trúc liên tục biến đổi. Các khu lều được chiếu sáng vào ban đêm trước bối cảnh của lâu đài của Marquis de Sade, và có thể nhìn thấy từ xa như làng Bonnieux, cách đó 5 kilômét.



Thiết kế của các khu lều phản ánh mong muốn kết hợp lại cảnh quan cứng và mềm của Provence trong một hệ thống kết cấu sáng tạo. Làng Lacoste trông như được chạm khắc từ đá vôi, những con đường và mạng lưới bậc thềm dường như được đục ra như những khoảng trống trên sườn đồi. Ngược lại, những cánh đồng, vườn nho, và bụi oải hương xung quanh tạo nên một cảnh quan rực rỡ, mềm mại, và thay đổi. Windshape ám chỉ đến cảnh quan thị trấn thời trung cổ trong hình dạng và hình học bên ngoài của nó, trong khi phản ánh cảnh quan nông nghiệp mềm mại và biến đổi trong trải nghiệm bên trong và đặc tính động của nó.



Windshape là một phòng thí nghiệm cho phép chúng tôi thử nghiệm ý tưởng về một tòa nhà có thể phản ứng với những kích thích tự nhiên. Thay vì chỉ đơn giản là che chở chúng ta khỏi các yếu tố, các tòa nhà trong tương lai có thể kết nối cư dân với môi trường của họ, nhắc nhở họ về sức mạnh và vẻ đẹp của nó.



Windshape được xây dựng bởi nARCHITECTS và một nhóm sinh viên SCAD trong vòng năm tuần. Các kiến trúc sư đã phát triển một trình tự thi công tối ưu hóa việc sử dụng các phương pháp chế tạo có đo lường và không đo lường. Các thành phần cơ bản của dây, ống nhựa và vòng nhôm đều được mô hình hóa kỹ thuật số và dịch sang một bộ bản vẽ và dữ liệu 2D. Để đạt được hình học phức tạp và đan xen của dự án, các khu lều được xây dựng như một loạt các “chân ba” chồng lên và xếp lệch nhau. Bao gồm các nhóm ba ống được lắp vào một vòng nhôm, các chân ba được lắp ráp trước, dệt với dây trên mặt đất, và kéo lên. Các bề mặt dây xen kẽ sau đó được dệt giữa các chân ba trên không.



nARCHITECTS đã khai thác các tính chất khác nhau của hai vật liệu yếu và mềm để tạo ra một mạng lưới kết cấu mạnh mẽ nhưng đàn hồi. Giống như cung của một người bắn tên, các ống được đặt trong uốn cong và dây trong căng để đạt được tính toàn vẹn kết cấu cũng như phạm vi chuyển động mong muốn trong gió. Hệ thống kết cấu phụ thuộc lẫn nhau của dây, ống và vòng cổ yêu cầu một phương pháp chế tạo linh hoạt. Một sự khâu ban đầu của dây qua các ống cho phép sự ứng biến trong các chiến lược dệt để cung cấp bao bọc, lối ra vào hoặc ổn định. Như vậy, cấu trúc không xác định của Windshape dựa vào việc chuyển đổi chính xác từ các mô hình kỹ thuật số cũng như các chiến thuật xây dựng tại chỗ.



Comentários


bottom of page