top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

MARC FORNES / THEVERYMANY sculpts bright green hyperbolic paraboloid pavilion

Updated: Jun 12



MARC FORNES / THEVERYMANY đã lắp đặt ‘HYPARBOLE’ tại cổng vào của Trung tâm Nghệ thuật Tinh hoa của Đại học Rhode Island. Tác phẩm điêu khắc kiến trúc này hoạt động như một cửa ngõ cho các hoạt động sáng tạo diễn ra trong tòa nhà phía sau. Lều màu xanh lá cây sáng chào đón sinh viên, giảng viên và khách thăm quan khuôn viên vào không gian sáng tạo. Quá trình thiết kế đã trải qua vô số thử nghiệm và tạo mẫu, trước khi phiên bản cuối cùng được hình thành. Tác phẩm trở thành một biểu tượng cho cơ sở giáo dục nơi nó đặt và tôn vinh các khái niệm về địa điểm, tri giác và đổi mới.



Cửa sổ tròn nằm ở độ cao ấn tượng 22 feet so với mặt đất, tạo nên một lực lượng mạnh mẽ phân tán vào ba cơ sở bê tông. Để giảm thiểu chi phí chế tạo, MARC FORNES / THEVERYMANY đã thiết kế một bề mặt hình học hiệu quả. Cấu trúc phản ứng với công trình của kiến trúc sư thế kỷ 20 Felix Candela. ‘Phương pháp của chúng tôi sẽ thay thế bê tông cốt thép của ông bằng bề mặt đơn của chúng tôi bằng nhôm, loại bỏ một lượng vật liệu lớn trong quá trình,’ phòng thí nghiệm mô tả. ‘Qua quá trình phát triển, chúng tôi củng cố ý tưởng rằng thiết kế cho loại hình chế tạo này sẽ không làm tổn hại đến cấu trúc, hình dạng hay hiệu quả.’



Lều sử dụng một hình dạng hình học phức tạp - nổi tiếng với sức mạnh và khả năng phân bổ trọng lượng. Mặt hyperbol paraboloid là ba chiều với một bề mặt có hai đường thẳng. ‘HYPARBOLE’ là tổng của nhiều phần riêng lẻ. Nhóm thiết kế mô tả sự kết hợp của các miếng nhôm riêng lẻ là ‘được xếp gọn gàng lên một tờ vật liệu phẳng để tạo ra một quá trình chế tạo kinh tế hơn,’ một quá trình được gọi là gấp nếp cấu trúc do MARC FORNES / THEVERYMANY phát triển.



Comments


bottom of page