top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Little Island Park by Heatherwick Studio, MNLA




Little Island là một công viên công cộng bảo vệ ba sân khấu biểu diễn mới trên sông Hudson. Thiết kế như một nơi trú ẩn cho con người và động vật hoang dã, đó là một oázis xanh mát, nằm trên mặt nước nhờ các bồn cây điêu khắc và nằm ngay bên cạnh phía tây dưới của Manhattan.



Ban đầu, Heatherwick Studio đã được nhà từ thiện Barry Diller và Hội đồng Quản trị Công viên Sông Hudson mời thiết kế một khu vực gian diệu cho một cầu cảng mới ở phía tây nam của Manhattan. Thay vì thiết kế một đối tượng trang trí để đặt trong Công viên Sông Hudson, nhóm thiết kế đã nhìn thấy cơ hội để suy nghĩ lại cái gì một cầu cảng có thể là. Điểm khởi đầu không phải là cấu trúc mà là trải nghiệm cho khách tham quan: sự hào hứng khi trên mặt nước, cảm giác rời khỏi thành phố và ngập tràn trong xanh mát - lấy cảm hứng từ Central Park, nơi mà bạn có thể quên rằng mình đang ở giữa thành phố có mật độ dân số cao nhất Hoa Kỳ.



Các cầu cảng truyền thống thường phẳng để cho phép các tàu neo đậu, nhưng chúng cần phải như vậy sao? Khác với những con phố phẳng của Manhattan, nhóm thiết kế muốn tạo ra một địa hình mới cho thành phố, có thể nâng lên để tạo ra các không gian đa dạng. Phiên bản đầu tiên là hình dạng lá uốn cong nổi trên mặt nước, các gân nổi như xương sườn ở các cạnh để che chắn không gian khỏi gió. Ý tưởng về việc nâng công viên trên các nền móng đến từ những cọc gỗ hiện có trong nước, là những tàn tích của nhiều cầu cảng trước đây từ bờ biển của Manhattan. Dưới những đầu mối gỗ rõ ràng, các cọc đã trở thành môi trường sống quan trọng cho đời sống biển và là một khu vực nuôi dưỡng được bảo vệ cho cá.



Heatherwick Studio mường tượng cầu cảng như một trải nghiệm toàn diện; một đối tượng duy nhất, nhất quán, thay vì các yếu tố không liên quan được gắn kết với nhau. Các cọc mới sẽ là cần thiết để hỗ trợ bất kỳ loại cầu cảng nào. Thay vì các cây chống giữ một bề mặt, các cọc trở thành bề mặt của công viên - chúng kéo dài vào các bồn cây kết nối với nhau để tạo ra bề mặt của công viên. Chiều cao của các cọc thay đổi để tạo ra các địa hình của công viên: góc của cầu cảng được nâng lên để cho ánh sáng mặt trời đi vào khu sống của động vật biển, và mép xuống để định nghĩa các đồi, các điểm nhìn và tạo ra một rạp hát tự nhiên cho các buổi biểu diễn. Như vậy, cầu cảng và cấu trúc hỗ trợ của nó là một.



Các bồn cây hay 'bình hoa' được lấp đầy bởi hơn một trăm loại cây và thực vật bản địa khác nhau, thúc đẩy đa dạng sinh học và có khả năng sống tốt trong khí hậu của New York - mỗi góc của hòn đảo đại diện cho một vùng khí hậu nhỏ khác nhau. Để xác định hình dạng của các bình hoa, nhóm thiết kế đã nhìn vào thiên nhiên và mảng lát mà băng quanh các đầu mối gỗ khi sông đóng băng. Studio đã tái tạo lại điều này trong một mẫu vải lát mà dường như hữu cơ nhưng sử dụng các yếu tố lặp lại có thể tiêu chuẩn hóa để sản xuất. Họ đã chú ý để thay đổi góc độ và sự lặp lại của các bình hoa ở các viền, nơi mà chúng được nhìn thấy nhiều nhất.


Để mang lại chất lượng vững chắc, mượt mà cho bê tông cấu trúc, Studio đã làm việc chặt chẽ với một nhà sản xuất địa phương. Các thành phần đúc sẵn được vận chuyển bằng thuyền và lắp ráp tại chỗ, giảm thiểu sự gián đoạn đối với thành phố.




4 views0 comments

Comentarios


bottom of page