top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Lampchairs, Transform Agricultural Waste Into Biodegradable Urban Furniture - Vincent Callebaut Arch


Lampchairs

Lampchairs là một bộ sưu tập đồ nội thất đô thị được làm từ chất thải nông nghiệp, như gỗ, cỏ, rơm, và tảo. Những nguyên liệu này được kết hợp với các loại sinh học polymer chỉ có nguồn gốc từ thực vật, như agar-agar, alginat natri, và tinh bột, để tạo ra những sản phẩm cứng cáp, đẹp mắt, và hoàn toàn phân hủy sinh học. Lampchairs được thiết kế theo nguyên lý của upcycling và nền kinh tế tuần hoàn, nhằm giảm thiểu sự lãng phí và ô nhiễm của các nguyên liệu xây dựng truyền thống, như xi măng, thép, và nhựa. Lampchairs cũng được tạo ra bằng cách sử dụng các công thức toán học để tạo ra những hình dạng tối ưu và thoải mái cho người sử dụng. Lampchairs là một ví dụ về khả năng sáng tạo và bền vững của thiết kế với chất thải nông nghiệp.


Vincent Callebaut Architectures: Lampchairs Tham Số Hóa, Đồ Nội Thất Đô Thị Từ Chất Thải Nông Nghiệp Có Hình Dạng Bề Mặt Tối Thiểu, Triển Lãm Kiến Trúc Venice 2023.


Lampchairs Tham Số Hóa là một dự án thực hiện ý tưởng của “Thiết Kế Với Chất Thải Nông Nghiệp” hoặc “Thiết Kế Từ Chất Thải Nông Nghiệp” và việc sử dụng những vật liệu sinh học này trong thiết kế đồ nội thất và kiến trúc.


Đây là một dự án nhằm suy nghĩ lại mô hình kinh tế tuyến tính hiện tại - nơi sản xuất được liên kết trực tiếp với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và xử lý chúng khi kết thúc vòng đời hữu ích - để suy nghĩ lại một tương lai bền vững hơn.


Theo nguyên tắc của tái chế tạo và nền kinh tế tuần hoàn, chất thải hữu cơ từ thành thị và nông thôn có thể được chuyển hướng khỏi bãi rác hoặc đốt cháy để trở thành nguyên liệu thô cho việc tạo ra các sản phẩm trước khi được tiêm lại vào chu trình sinh học khi kết thúc vòng đời hữu ích của chúng.


Bộ sưu tập đồ nội thất đô thị Lampchairs Tham Số Hóa nhằm ngăn chặn việc biến đổi chất thải nông nghiệp thành vật liệu tái chế - như gỗ, cỏ, rơm, và tảo - có thể tạo ra những thiết kế thẩm mỹ thú vị và trên hết hiệu quả, hoàn toàn phân hủy sinh học và có tác động tối thiểu đến môi trường.


Lampchairs

Điều này bao gồm việc tái sử dụng gỗ cắt trong vườn cây, bắp ngô trong ruộng, sợi mía, rơm gạo, lúa mì và đậu nành, vỏ lạc, chuối, hướng dương, xenlulo, và nhiều loại khác, tùy thuộc vào bối cảnh, khí hậu, và văn hóa của nơi đó.


Ngoài ra, những sợi tự nhiên này có thể được kết hợp với các loại sinh học polymer chỉ có nguồn gốc từ thực vật - như agar-agar, alginat natri, và tinh bột - để có được những sản phẩm cuối cùng cứng cáp hơn có thể được sử dụng cho các ứng dụng ngoài trời. Ngoài ra, một số sợi tự nhiên có đặc tính chống thấm nước tốt, như vỏ khoai tây và nút chai.


Quá trình sáng tạo dựa trên sinh học này có tiềm năng không chỉ để lấp đầy những khoảng trống trong chu kỳ đời sản phẩm, mà còn để kích thích những hình thức công dân sáng tạo thông qua tái chế tạo, nơi mỗi công dân quyết định những gì họ làm với chất thải của mình để giảm, tái chế và tái sử dụng nó.


Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy việc tái sử dụng chất thải nông nghiệp không chỉ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm do khai thác các vật liệu xây dựng truyền thống, như xi măng, thép và nhựa, mà còn đến mối quan tâm môi trường cho việc xử lý chất thải trong bãi rác. Những vật liệu sinh học này hiện có khả năng thương mại thực tế và đặc tính kỹ thuật cho phép chúng được so sánh với bất kỳ sản phẩm truyền thống nào khác.



TOÁN HỌC PHỤC VỤ CHO ĐỒ NỘI THẤT ĐÔ THỊ THOẢI MÁI


Toán học có mặt ở khắp mọi nơi trong tự nhiên, nhiều ví dụ dẫn đến những phiên bản khoa học: những xoắn ốc của hoa hướng dương, tỉ lệ vàng của ốc nhồi, những hình dạng phân tử của bắp cải Romanesco, cấu trúc của tinh thể sương, Cây Rồng của Socotra, những cấu trúc tự nhiên của lá và cành…


Ví dụ nói lên rõ nhất về trí tuệ hình học là “bong bóng xà phòng” được tạo ra bằng cách nhúng một sợi dây kim loại vào nước xà phòng, bởi vì màng xà phòng luôn có xu hướng giảm thiểu năng lượng của nó, trong khi tối ưu hóa bề mặt của nó.


Catenoid, gyroid, helicoid, cũng như các bề mặt của Costa, Enneper, Scherk, hoặc Schwarz, đây là những bề mặt tối thiểu bởi vì chúng giảm thiểu diện tích của mình trong khi tôn trọng những điều kiện vật lý nhất định mà ràng buộc các cạnh của chúng.


Ở trung tâm của chiến lược giảm thiểu tác động môi trường của chúng tôi, những bề mặt tối thiểu này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi với những Lampchairs Tham Số Hóa được làm từ những sợi tự nhiên phát ra từ ngành công nghiệp nông nghiệp. Những món đồ nội thất đô thị này được đúc, bện, gấp, hoặc in 3D để tạo ra những hình học thoải mái có vẻ phức tạp nhưng được tham số hóa từ những bề mặt toán học tối thiểu với những đường cong mượt mà, giảm thiểu lượng năng lượng và vật liệu cho việc sản xuất của chúng.


Dự án “Parametric Lampchairs” hỗ trợ nghiên cứu về nền kinh tế tuần hoàn và việc tái sử dụng chất thải nông nghiệp trong ngành thiết kế và kiến trúc đói nguyên liệu. Bắt chước sinh học áp dụng vào thiết kế là một cách chắc chắn để đạt được các mục tiêu bền vững toàn cầu và tìm kiếm một tương lai thân thiện với môi trường hơn được truyền cảm hứng bởi toán học tối ưu hóa tất cả các sinh vật sống có trong tự nhiên.


Lampchairs

Lampchairs


Lampchairs


Lampchairs

























Source: https://amazingarchitecture.com/articles/lampchairs-transform-agricultural-waste-into-biodegradable-urban-furniture-vincent-callebaut-architectures

Comentarios


bottom of page