top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

EXPO 2025 Czech Pavilion - Sculpting Vitality by Apropos Architects

Project name: Sculpting Vitality

Architecture firm: Apropos Architects

Location: Osaka, Japan

Design team: Michal Gabaš, Tomáš Beránek, Nikoleta Slováková, Tereza Šváchová

Built area: 621 m²

Site area: 996 m²

Design year: 2023

Completion year: estimated completion 1Q 2025

Collaborators: Apropos Architects: Kryštof Jireš, Rudolf Nikerle. Visual communication and exposition concept: Lunchmeat Studio [Petr Fašianok, Jan Kistanov, Jiří Kubalík, Dominik Miklušák].

Visualization: ZAN studio

Client: Ministry of Foreign Affairs of the Czech Republic (MFA CR) Office of the General Commissioner of EXPO

Status: In progress

Typology: Cultural Architecture › Pavilion

EXPO 2025 Czech Pavilion - Sculpting Vitality by Apropos Architects là một dự án kiến trúc của công ty Apropos Architects cho gian hàng của Cộng hòa Séc tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025 tại Osaka, Nhật Bản. Dự án có tên là “Sculpting Vitality” (Tạc tượng Sức sống), là một công cụ tinh xảo để đạt được một hình thức sức sống cao hơn. Sự chuyển động xoắn ốc lên trên là một ẩn dụ về con đường sống lý tưởng. Hình dạng tạc tượng của gian hàng làm cho sự chuyển động trở thành một công cụ thiết yếu để duy trì sức sống vật lý. Gian hàng khuyến khích khách tham quan tham gia vào một hình thức vận động thể chất, trong khi nội dung thúc đẩy sự tham gia sáng tạo với các giá trị tinh thần và văn hóa.

Ý tưởng của kiến trúc được đề xuất là một luận án về một không gian được hình thành bởi sự chuyển động của thân và hồn. Qua sự chuyển động tích cực của khách tham quan bên trong gian hàng, nội dung văn hóa được hiện thực hóa, và như vậy hành trình của khách tham quan được hoàn thành - đạt được sức sống nội tâm.

Gian hàng được thiết kế để tận dụng vị trí tiếp xúc của nó ở mép của bãi biển và thu hút sự chú ý bằng mặt tiền kính tinh xảo của nó. Nó gợi nhớ về lịch sử phong phú của ngành làm kính ở Cộng hòa Séc và cung cấp những không gian trưng bày độc đáo với một bầu không khí nội thất thay đổi. Và nó tỏa sáng bên ngoài.

Bóng dáng của gian hàng là đáng chú ý. Cử chỉ đóng băng của quỹ đạo chuyển động - xoắn ốc - phản ứng rõ ràng với sự sắp xếp nội bộ tạo hình hình dạng bên ngoài của ngôi nhà. Đường dốc xoắn ốc không rào cản của không gian trưng bày bao quanh phần trung tâm khái niệm là ống trống của hội trường đa chức năng. Điều này, với đường kính nội bộ là mười lăm mét rưỡi, cao đến mười hai mét so với mặt đất. Đường dốc trưng bày cũng tăng lên cùng với nó, và sự chuyển động của nó được phản chiếu bởi đường dốc với các ghế cho khách tham quan tạo thành một hội trường bên trong hội trường, có thể vào được từ nhiều điểm trên đường xoắn ốc.





Comments


bottom of page