top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Cloaked in Bricks | Admun Design & Construction Studio

Updated: Jun 11

Project Info:

Architects: Admun Design & Construction Studio

Location: Tehran, Nafisi St, Iran

Architect in Charge: Shobeir Mousavi, Amir Reza Fazel

Design Team: Ramtin Haghnazar, Mohsen Fayazbakhsh, Marjan Rafighi, Bita Latifi

Project Team: Ali Reza Fazel, Majid Rahmati, Bahareh Ahmadnia

Area: 1100.0 sqm

Project Year: 2015

Photographs: Mostafa Karbasi, Parham Taghioff

Project Name: Cloaked in Bricks

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Cloaked in Bricks được thiết kế bởi Admun Design & Construction Studio, Trong những thập kỷ qua, dân số Tehran đã tăng vọt, do đó nhu cầu nhà ở cũng tăng đáng kể dẫn đến giá đất cao. Trong những điều kiện như vậy, mỗi mét vuông đất đều tương đương với một lượng lợi nhuận đáng kể khiến cho thay đổi thứ tự ưu tiên. Trái ngược với quá khứ khi mà trung tâm chú ý chính là sự thoải mái và nhu cầu của con người, thật không may, kiếm được nhiều lợi nhuận nhất từ mỗi dự án đã trở thành ưu tiên số một, ngày nay.

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Các dự án nhà ở hiện nay có xu hướng phát triển theo chiều cao và mặc dù kiểu nhà ở này có lợi kinh tế cho các nhà xây dựng và dường như là giải pháp duy nhất cho sự thiếu hụt đất đai, nó lại hoàn toàn trái ngược với lối sống của người Iran bắt nguồn từ niềm tin văn hóa và tôn giáo của họ.

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Một đặc điểm quan trọng của kiến trúc nhà ở địa phương của Iran là cung cấp sự riêng tư cho cư dân, mà trong quá khứ được đạt được thông qua một kiến trúc nội tâm thường được hình thành xung quanh một khu vườn riêng tư ở trung tâm với tất cả các lỗ hổng hướng về phía đó và các cửa sổ hiếm khi lộ ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong kiến trúc nhà ở hiện đại, các cửa sổ được mở ra hướng về lối đi công cộng và với sự phát triển theo chiều cao của các căn hộ, sự riêng tư đã trở thành một phẩm chất bị mất đi. Một bằng chứng cho lời khẳng định này là một số ban công trong khu phố được che bởi các vật liệu mờ, chặn tầm nhìn từ các tòa nhà đối diện.

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Đội ngũ thiết kế đối mặt với một số thách thức:

  1. Cấu trúc đã được xây dựng bởi một đội ngũ khác trước khi chúng tôi được giao nhiệm vụ.

  2. Các quy định xây dựng nghiêm ngặt ở Tehran. Vai trò của kiến trúc sư là vượt qua những thách thức đã nêu để tạo ra một thiết kế đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và tái cấu trúc các tiền lệ địa phương để tạo ra một kiến trúc độc đáo.

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Để cung cấp sự riêng tư tối đa nhưng vẫn đáp ứng các yếu tố khác như điều hòa ánh sáng, hạn chế tầm nhìn từ bên ngoài, tổ chức trải nghiệm hỗn loạn của các ban công và giảm tiếng ồn từ khu vực giao thông đông đúc, giải pháp dường như là bao phủ khối kiến trúc trong một lưới các lỗ hổng. Gạch dường như là một lựa chọn phù hợp vì nó luôn được sử dụng làm vật liệu xây dựng địa phương ở Iran đáp ứng nhu cầu môi trường và tạo ra nhiều kết cấu đẹp mắt về thẩm mỹ. Khái niệm cho mặt tiền được lấy cảm hứng từ vải cảnh xung quanh. Kết cấu gạch là phản ánh của đường chân trời hỗn loạn của bối cảnh và các lỗ hổng được đặt ở các vị trí xem xét đến các quang cảnh dễ chịu và khó chịu của khu phố. Việc xoay các viên gạch tạo ra cơ hội để có các mức độ lỗ hổng khác nhau và các góc xoay được điều chỉnh chính xác thông qua một cuộc đối thoại giữa bên trong và bên ngoài xem xét đến hướng mặt trời, ánh sáng ban ngày và mức độ xao nhãng từ các căn hộ đối diện.

Cloaked in Bricks Admun Design & Construction Studio

Hình dạng phức tạp của mặt tiền, thời gian xây dựng hạn chế và điều kiện kinh tế của dự án buộc đội ngũ dự án phải tìm kiếm một phương pháp xây dựng mới để thực hiện mặt tiền. Phương pháp thích hợp dường như là loại bỏ vữa bằng cách đục các viên gạch. Phần mềm thiết kế tham số hóa hỗ trợ quá trình thiết kế kết cấu. Mặc dù hình dạng phức tạp của mặt tiền, quá trình xây dựng dễ dàng thực hiện được bởi các công nhân thông qua các hướng dẫn đơn giản được chuẩn bị bằng cách sử dụng một hệ thống mã hóa. Gạch có tiềm năng độc đáo để tạo ra một mặt tiền động trong khi chỉ sử dụng duy nhất một loại vật liệu. Kiến trúc luôn sống động, từ cả bên trong và bên ngoài. Kết cấu màu sắc của mặt tiền thay đổi trong ngày đại diện cho các phẩm chất khác nhau của ánh sáng và bóng tối khi các không gian bên trong cũng trải nghiệm điều tương tự. Trong việc sắp xếp các không gian bên trong, sự riêng tư vẫn là mục tiêu chính, đặc biệt là ở lối vào nơi một không gian lọc được thiết kế để cung cấp sự tiếp cận dễ dàng đến các không gian, đặc biệt là nhà bếp. Không gian lọc này được lấy cảm hứng từ kiến trúc địa phương của Iran.


Comments


bottom of page