top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

The PortHole by TOMA!

Updated: Jun 11

Architects : TOMA!

Location : La Grande-MotteFrance

Architects in Charge : Antonio Nardozzi, María Dolores del Sol Ontalba [TOMA! – team of manufacturers architects]

Area : 9.0 sqm

Project Year : 2015

Photographs : Tiziano ZannordoPhotoarchitecture



The PortHole là một kiến trúc thử nghiệm, được thiết kế bởi Antonio Nardozzi và María Dolores del Sol Ontalba (TOMA!) cho phiên bản thứ mười của Festival d’Architecture de la Ville (FAV) tại La Grande-Motte, Pháp. Đây là một công trình tạm thời, được xây dựng như một pavilion (khu vực trưng bày) có diện tích 9 m².



The PortHole được xây dựng với mục đích thử nghiệm, với cách thức thể hiện kỹ thuật hình học phối cảnh độc đáo. Toàn bộ kiến trúc của pavilion trở thành một cửa sổ ảo trên bờ biển của La Grande-Motte. Sự độc đáo của pavilion này nằm ở cách kỹ thuật này được thực hiện: kiến trúc sống biến thành một dấu phẳng, một cửa sổ ảo, tạo ra một hình tròn hoàn hảo nhờ tính chất anamorphic của nó.



Mẫu hình anamorphic được thiết kế bằng cách tạo ra các quy trình quang học và toán học đặc biệt, bắt đầu từ một khối lập phương, cho phép tái tạo hình học thuần túy của hình tròn. Các biên độ của các tấm ghép kiến trúc tái hiện lại phong cảnh thành phố bằng cách tái sử dụng các hình dạng hữu cơ của các tòa nhà của kiến trúc sư Jean Balladur và các chiếc thuyền xung quanh bến cảng. Các hình dạng của pavilion được tạo hình và điêu khắc như thể bị xói mòn bởi gió, cho phép người ta đi dạo, trú ẩn hoặc ngồi. Đây là một yếu tố đô thị thoải mái, mời gọi người ta khám phá những ảo giác quang học không ngờ khi bước chân quanh pavilion.



Thể tích của pavilion, được viết vào một khối lập phương với cạnh dài 3m, chiếm diện tích 9m², được tạo thành từ 120 tấm MDF. Màu hồng của pavilion là một sự tôn vinh đến FAV.



Vẻ mỏng manh của pavilion được tạo ra bằng cách tạo khoảng trống giữa các tấm và xếp cấu trúc dọc theo lưới góc, cho phép nhìn thấy số lượng tối thiểu các chi tiết kim loại từ góc nhìn cụ thể. Các lớp tấm sau đó được lắp ráp lên nhau bằng 1500 ốc vít kim loại. Cấu trúc kim loại hỗ trợ, kết nối và tách biệt các tấm gỗ. Các tấm MDF có lỗ để chèn cấu trúc dọc và ốc vít được vặn vào nhau để tạo thành một cấu trúc duy nhất: vững chãi và hỗ trợ. Các ốc vít và tấm gỗ hoạt động cùng nhau truyền tải tải trọng từ một phần này sang phần khác, giúp pavilion trở thành một đối tượng duy nhất nằm trên mặt sàn của bến cảng.



Hơn nữa, cấu trúc đặc biệt của pavilion tuân theo sự đi qua của gió và không tạo ra các bề mặt dọc tương phản.

The PortHole do đó mang đến một trải nghiệm hoàn toàn tận hưởng việc ngắm cảnh trong khi thưởng thức gió biển và được đưa vào giấc ngủ bởi những con sóng, những sóng của pavilion.

Đây là một nơi gợi ý để chậm lại, tương tác và tặng cho bản thân một khoảnh khắc suy ngẫm, kéo dài lâu dài, vượt xa sự thoáng qua.



Comments


bottom of page