top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Phoenix International Media Center, Designed by BIAD

Project Credits

Project Phoenix International Media Center, Beijing

Client Phoenix Television

Architect Architect BIAD UFo (Beijing Institute of Architecture Design, Un-Forbidden office), Beijing—Shao Weiping (executive chief architect); Liu Yuguang, Chen Ying, Li Gan, Zhou Zewo, Wu Xi, Hao Yihan, Pan Hui, Xiao Lichun, Wang Yu (project team)

Structural Engineer Shu Weinong, Zhu Zhongyi, Zhou Sihong, Zhang Shizhong, Shen Zhenkai, Wang Yi, Bu Longgui

Mechanical Engineer Zhang Tiehui, Yang Yang, Qian Qiang, Liu Yun

Electrical Engineer Sun Chengqun, Jin Hong

Plot Plan Design Engineer Lv Juan

Lighting Engineer Zheng Jianwei

Economist Zhang Ling

BIM Engineer Chi Shengfeng

Landscape Design LAURstudio

Interior Design SAKO Architects

Lighting Concept Consultant Speirs + Major

BIM Consultant Beijing BIMTechnologie Co.

Construction & EPC Beijing Tianrun Construction Co.

Steel Structure Jiangsu Huning Steel Mechanism Co.

Curtainwall Consultant Shenzhen King Façade Decoration Engineering Co.

SRC Curtainwall Shanghai Winsun Building Products Co.

Interior Decoration Suzhou Gold Mantis Construction Decoration Co.

Lighting Haoersai Lighting Technology Group Co.

Size 65,000 square meters (699,654 square feet)

Cost Withheld


Phoenix International Media Center

Tòa nhà này chứng tỏ rằng các kiến trúc sư Trung Quốc đang nổi lên trên sân khấu quốc tế, khi mà vào năm 2012, giải thưởng Pritzker đã được trao cho kiến trúc sư Wang Shu ở Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh. Wang có thể đã giành được giải thưởng, nhưng trong việc công nhận một kiến trúc sư tự hào về việc suy nghĩ và xây dựng theo phong cách địa phương, tránh xa những gì ông coi là kỳ quan kiến trúc nhập khẩu, ban giám khảo của giải thưởng có thể đã đặt cược vào con ngựa sai. Đại diện cho một quan điểm khác biệt, cạnh tranh quốc tế hơn là người thiết kế của Phoenix, Shao Weiping. Ông là kiến trúc sư địa phương đã hợp tác với Norman Foster trong dự án Sân bay Quốc tế Bắc Kinh - Nhà ga số 3. Nhưng ở Phoenix, không có Foster, chỉ có Shao, với kinh nghiệm từ Nhà ga số 3 và một đội ngũ kiến trúc sư được đào tạo chủ yếu ở nước ngoài.


Phoenix International Media Center

Phoenix đánh dấu sự chuyển giao kiến thức và thông tin, biểu hiện cho sự thay đổi mô hình từ “Sản xuất tại Trung Quốc” sang “Sáng tạo tại Trung Quốc”, ý nghĩa là Trung Quốc không cần phải nhập khẩu tài năng nữa. Nếu như tháp CCTV đã mở ra Trung Quốc cho một kiến trúc hiện đại và sáng tạo, thì Phoenix có nghĩa là chiếc gậy chuyển tiếp cho phong trào này có thể đã chuyển sang tay người Trung Quốc.



Trong vòng 15 năm qua, các chính quyền thành phố và các công ty Trung Quốc đã tìm kiếm các kiến trúc sư nước ngoài tiên tiến để tạo ra những công trình mới vì khả năng suy nghĩ thiết kế đổi mới của họ, vì vậy có chút mỉa mai trong việc rằng đài truyền hình này từ Hồng Kông, một thành phố đã lâu dài hướng về phương Tây, lại là người tìm kiếm một kiến trúc sư Bắc Kinh khi chuyển trụ sở của mình về lục địa. Phoenix đã mua đất giữa đường vành đai thứ ba và thứ tư của thành phố, một vị trí cửa ngõ quan trọng vào Công viên Thái Dương, một trong những khu vực xanh lớn nhất của Trung Quốc.


Mục tiêu của đài truyền hình là tạo ra một trụ sở minh bạch, bên ngoài và bên trong. Vì vậy, các kiến trúc sư đã tích hợp các khu vườn và hồ nước phản chiếu vào khuôn viên để thu hút khách thăm quan và cung cấp không gian ngoài trời cho người lao động bên trong. Ở phía tây của tòa nhà, gần một ngã tư bận rộn, các kiến trúc sư nâng vòng cung lên khỏi mặt đất để mở ra một con đường vào sân trung tâm, và ở phía đông xa hơn, họ nâng vòng cung cao hơn nữa, tạo thành một cổng vào công viên phía sau. Với toàn bộ tòa nhà được lắp kính bằng hàng nghìn tấm, không gian bên trong được nhìn thấy từ bên ngoài.


Bất chấp những uốn lượn, xoắn lại và xoay vòng của các đường cong phức hợp của vòng cung, bố cục của tòa nhà lại đơn giản đến lừa tình: Vòng cung hoạt động như một vỏ bọc hai tòa nhà có cấu trúc thông thường bên trong. Các kiến trúc sư xếp chồng chín tầng văn phòng trong phía nam cao hơn của vòng cung, và tổ chức các phòng thu truyền hình, câu lạc bộ và nhà hàng cao cấp ở phía bắc thấp hơn. Ở đây, một quán cà phê nghệ thuật chiếm tầng cao nhất, mà mở ra da kính của vỏ bọc cấu trúc ở phía trên.



Bắt đầu từ cổng chính, những con đường uốn lượn nối các yếu tố lại với nhau, đi qua các phòng thu, mà mở cửa cho công chúng tham quan. “Đây là duy nhất một đài truyền hình ở Bắc Kinh mở cửa cho công chúng”, Shao nói. Ở phía đông, trong một không gian trống nhìn ra công viên, con đường dẫn đến một cơn lốc của các đường dốc xoắn và quay trong không khí để tối đa hóa tầm nhìn cho những người đi bộ từ khu vực phòng thu đến các văn phòng ở phía nam.


Sự phức tạp của mặt tiền lưới của tòa nhà, với sự căng co khác biệt của thép, ám chỉ sự phức tạp của mô hình tham số, nhưng việc tạo hình dạng là nhiều hơn là khái niệm hơn là tính toán, và giống như nhiều dự án gần đây ở Trung Quốc, khái niệm liên quan đến truyền thống. Đối với các kiến trúc sư, biểu tượng của đài truyền hình - một cặp phượng hoàng quấn vào nhau - gợi ý cho họ những hình ảnh âm dương bổ sung, mà thường được liên kết với dải Mobius. Các kiến trúc sư biến diện tích liên tục phát triển của dải Mobius thành các thể tích liên tục xoay của chai Klein trước khi chọn vòng cung, tất cả các hình dạng này “nhớ” dải Mobius như một hình thức nguyên thủy.



Các thể tích của vòng cung được bơm và xẹp để phù hợp với các chương trình nội thất của văn phòng, phòng thu và không gian công cộng. Các kiến trúc sư cố định các trục và một loạt các vòng lặp, theo kế hoạch, từ đó họ tạo ra hình học cho bề mặt của vòng cung. Đóng kín hình dạng cuối cùng yêu cầu 3.800 tấm kính, mỗi tấm có kích thước và chi tiết khác nhau. Shao nói rằng phần mềm mô hình 3D mới nhất đã giúp các kiến trúc sư nghĩ ra và thực hiện dự án, mà yêu cầu một mức độ chính xác cao. Shao, người đứng đầu Văn phòng Không Cấm trong BIAD, một phòng thiết kế nhỏ trong công ty lớn hơn, nói rằng ông đã làm hết sức để tạo ra một tác phẩm kỹ thuật và nghệ thuật đẹp mắt để phá vỡ khuôn mẫu của các công trình kiến ​​trúc do các nhà thiết kế quốc tế thống trị thủ đô.



Ít nhất thì Shao và văn phòng của ông đã tuyên bố sự độc lập của họ với một thiết kế tham vọng mà họ đã thực hiện khéo léo. Họ và các đồng nghiệp của họ sẽ tiếp tục thách thức thành kiến ​​cho các kiến trúc sư nước ngoài. Với Phoenix, họ đã nếm trải thành công của chính mình.




Comments


bottom of page