top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Steampunk Pavilion / Gwyllim Jahn & Cameron Newnham + Soomeen Hahm Design + Igor Pantic

Architects: Fologram, Igor Pantic, Soomeen Hahm Design

Area: 25 m²

Year: 2019

Photographs: Tõnu Tunnel

Manufacturers:  Fologram, Robert McNeel & Associates

Lead Architects: Gwyllm Jahn, Cameron Newnham, Soomeen Hahm, Igor Pantic

Engineering: Format Engineers


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

Steampunk Pavilion là một công trình được xây dựng từ gỗ cong nước sôi bằng những công cụ thủ công cổ điển được nâng cao bằng phần mềm hỗ trợ và các công cụ analog được điều chỉnh với độ chính xác của các hướng dẫn hologram. Công trình này được thiết kế bởi Gwyllim Jahn, Cameron Newnham (Fologram), Soomeen Hahm Design và Igor Pantic với Format Engineers, cho cuộc thi Kiến trúc Biên giới Tallinn (TAB 2019) ở Estonia, và sẽ ở lại đến khi cuộc thi sắp tới vào năm 2021.


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

Như những người thiết kế của Steampunk, chúng tôi không sản xuất ra các bản vẽ hoặc các dòng mã CNC để có thể cắt, in hoặc lắp ráp các phần của thiết kế của chúng tôi, mà thay vào đó đã phát triển một phương pháp thử nghiệm để biến hóa kiến trúc thành một cuộc tranh luận có ý định trong bối cảnh sản xuất và tự động hóa robot. Trong khi máy tính hỗ trợ sản xuất và robot học đã mang lại cho các kiến trúc sư quyền kiểm soát phi thường về việc biến hóa thiết kế của họ, sự nuance và subtlety thường gặp trong các thực hành thủ công truyền thống không có trong những sản phẩm của tự động hóa robot vì sự hiểu biết và khả năng miêu tả tính chất chất lượng cũng như số lượng của một dự án khó khăn trong ngôn ngữ xác định và rõ ràng của những máy này.


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

Chúng tôi quan tâm đến những phương pháp để làm ra những sản phẩm kết hợp giữa xây dựng analog với sự chính xác và linh hoạt của các mô hình số. Bằng cách hiển thị các mô hình số dưới dạng lớp hologram trực tiếp trong môi trường xây dựng, các nhà sản xuất có thể sử dụng kiến thức chuyên môn và sáng tạo của riêng họ để sản xuất ra những đối tượng rất phức tạp và phức tạp hoàn toàn bằng cách theo dõi những lời chỉ dẫn hologram này bằng những công cụ analog khá cơ bản. Phương pháp này loại bỏ nhu cầu dự đoán mọi khía cạnh của hành vi vật liệu trong các mô hình số và do đó để lại một số mức không xác định khi các ảnh hưởng vật liệu được khám phá, mong muốn và gia tăng trong quá trình xây dựng. Đó là việc giải phóng biểu hiện số từ ràng buộc của việc sản xuất số, cùng với cơ hội để nuance và ảnh hưởng vật liệu được suy ra từ kỹ thuật thủ công, làm cho hiệu ứng kiến trúc của công viên.


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

Kế hoạch của công viên là một tam giác chia chiều cao cây xanh thành bốn không gian riêng biệt, tạo ra những khung cảnh nhìn ra thành phố cổ xưa và Bảo tàng Kiến trúc của Tallinn. Các hiệu ứng bề mặt biến đổi trong công viên là kết quả của sự khẩn cấp, khi uốn cong các cong vênh ba chiều từ các miếng gỗ 100x10mm thẳng, buộc hình dạng gỗ phải xoắn theo chiều dài của nó. Cố gắng sản xuất một kiến trúc từ các độ dài vật liệu chuẩn hóa có nhiều điểm liên quan hơn đến việc may vá hơn là ghép nối, và xoắn các phần gỗ tạo ra sự cứng cáp và độ bền nén cho một lớp vỏ gỗ và thép composite. Theo dõi các đường cong may vá dẫn từ các bề mặt vuông góc thông thường đến sự phá vỡ hoàn toàn của cấu trúc quen thuộc, chơi chơi với sự mơ hồ của hình dạng núm, bên trong và bên ngoài, bề mặt và thể tích. Để tạo ra một lớp vỏ có độ cứng đủ để từ những vật liệu nhẹ để tạo ra, công viên cũng chơi chơi với không gian tích cực và tiêu cực, xác định một không gian trong sáng từ một poche khổng lồ.


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

Các phần gỗ trong cấu trúc được sản xuất theo quy trình khá bí ẩn và khó khăn đến mức nổi tiếng. Mỗi miếng được đóng gói, nấu nước và uốn cong qua một hình dạng linh hoạt, không có hình dạng mẫu, sử dụng một mô hình hologram làm tham chiếu cho kết quả mong muốn. Quá trình sản xuất này sử dụng hai loại phản hồi: các mô hình hologram cung cấp cho nhà sản xuất phản hồi trực quan rõ ràng về độ chính xác của quá trình uốn cong và cho phép họ thích ứng linh hoạt với các kỹ thuật sản xuất hoặc vị trí hình dạng cho đến khi các phần khớp với các mô hình số được chấp nhận. Các phần vật lý cũng có thể được mã hóa và gửi lại vào mô hình số, cho phép thiết kế thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết. Trong mỗi trường hợp, phản hồi là sự hợp tác trực tiếp giữa nhà thiết kế và người làm, giữa kết quả mong đợi và kết quả được quan sát. Vẻ đẹp của dự án nằm trong sự căng thẳng này, trong việc quyết định khi nào để cho đi và lấy lại, khi nào tuân theo ý định thiết kế đã được xác định sẵn và khi nào từ bỏ chính xác để bắt đầu phản ứng.


INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA

INSTALLATION PAVILION TALLIN ESTONIA







Comments


bottom of page