top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Washi Paper Pavilion handcrafted from recycled paper by YET Architecture

Project Info

Project Name: Washi Paper Pavilion

Location: Montpelier, France

Architecture Firm: YET Architecture

Architect: Ilya Katliarski, Anastasiya Katliarskaya

Project Year: 2023

Built / Unbuilt: Completed

Built Area: 6.5 sqm

Washi Paper Pavilion là một công trình kiến trúc được YET Architecture tạo ra tại Montpellier, Pháp trong khuôn khổ Lễ hội Kiến trúc Vives năm 2023. Đây là một kiến trúc cài đặt độc đáo, với da của pavilion được thủ công từ giấy tái chế. Dự án này kết hợp giữa kỹ thuật chế tạo số hóa và thủ công.

Da của pavilion được tạo ra từ giấy tái chế, một vật liệu không thường được sử dụng trong kiến trúc. Toàn bộ cài đặt là sự kết hợp giữa chế tạo số hóa và thủ công. Hình dáng tổng thể, hình dạng của các mô-đun giấy và cách chúng kết nối với nhau được thiết kế số hóa để xếp chồng lên nhau và tạo ra một hình dạng không thể tái tạo bằng giấy thông thường. Khác với kỹ thuật papier mache, giấy Washi tạo ra một vật liệu mỏng và trong suốt mà không cần bất kỳ chất kết dính nào như keo, do đó nó là một vật liệu và phương pháp hoàn toàn thân thiện với môi trường. Khuôn cho mô-đun giấy Washi và các khớp tùy chỉnh được in 3D, sau đó khuôn được sử dụng để tạo ra các mảnh giấy Washi. Mỗi mảnh giấy mất 2 giờ để hoàn thành và 24 giờ để khô. Điều này tạo ra một cách mới để kết hợp thế giới số hóa và thế giới vật lý, tính toán và thủ công.

Sacredness: Lễ hội xoay quanh chủ đề “thần thánh,” và cài đặt của chúng tôi được thiết kế để gợi một phản ứng cảm xúc đặc biệt từ người tham gia khi họ bước vào pavilion. Pavilion được nâng lên trên mặt đất và treo từ các bức tường, cho phép người tham quan đánh giá các hình dáng nhẹ nhàng và mẫu họa trong suốt được tạo ra bởi giấy. Nhìn lên trời, họ có thể trải nghiệm một không gian độc đáo với cảm giác nhẹ nhàng và mềm mại. Đó như là họ được đưa đến một vùng trời thanh bình, bao quanh bởi sự ôm ấp nhẹ nhàng của những đám mây mềm mại, tạo ra một bầu không khí mang lại cảm giác yên bình và thanh thản. Tương tác giữa con người đang tiến triển lên một cấp độ mới, kích thích họ trở thành những diễn viên hoặc người biểu diễn cho những người từ bên ngoài và ngược lại.

Materiality: Các nhà thiết kế đã xem xét gỗ ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình tồn tại của nó để đạt được mục tiêu này. Giai đoạn cuối cùng trong xử lý gỗ là sản xuất giấy, một sản phẩm dùng một lần. Họ muốn vượt qua giai đoạn này bằng cách sử dụng hoặc tái sử dụng giấy tái chế. Giấy là một mặt hàng tiêu dùng phổ biến thường ít được sử dụng như một vật liệu linh thiêng hoặc không gian để tạo ra các không gian công cộng, đặc biệt là các không gian tái chế. Họ coi đây là cơ hội để xây dựng một cấu trúc tạm thời từ các vật liệu tái chế để kỷ niệm sự kết thúc của chu kỳ sống của gỗ. Giấy có một số ưu điểm.

Việc sử dụng quy trình sản xuất giấy Washi cổ điển đã cho phép sử dụng giấy tái chế. Khi các cấu trúc bị phá hủy, chúng thường để lại một lượng lớn chất thải xây dựng mà ít có cơ hội được tái sử dụng hoặc tái chế. Một pavilion giấy có thể được tái chế sau khi nó đã được tháo rời, kéo dài tuổi thọ của nó mà không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Pavilion được tạo thành từ khung gỗ dán và một mạng các thanh gỗ. Da của pavilion được tạo thành từ 50 mô-đun giấy lõm được tạo ra tùy chỉnh, mỗi mô-đun dài 120cm. Hình dạng của mỗi mô-đun đã được thiết kế trước và in 3D trước, sau đó được sử dụng như khuôn để tạo ra các mảnh giấy. Để giữ hình dáng của giấy và tăng tính cứng cho cài đặt, các khớp tùy chỉnh và được in 3D kết nối thanh gỗ và mô-đun giấy.

24 views0 comments

Comments


bottom of page