top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Parametric furniture, lighting, and wall fixtures by Nick O’Donnell

Nick O’Donnell là một nhà thiết kế đến từ Sarasota, Florida, nơi anh sử dụng quy trình thiết kế tham số độc đáo của mình để tạo ra và chế tác các sản phẩm nội thất, đèn chiếu sáng và đồ trang trí tường rất đặc biệt. Không giống như các phương pháp thiết kế và phác thảo truyền thống, nhiều thiết kế của Nick được “nuôi dưỡng” thông qua các thuật toán sinh học, xác định và tạo ra hình dạng cho các tác phẩm của anh. Thường xuyên có tính hình học và tự nhiên, Nick tạo ra thiết kế của mình thông qua công ty của anh, Terraform Design. Vào năm 2016, anh đã được trao giải ‘Doanh nhân trẻ của Florida’ bởi Thống đốc Rick Scott và kể từ đó đã trở thành diễn giả TEDx về tương lai của phương pháp thiết kế & chế tác.


Terraform Chair

Các sản phẩm nội thất và đồ trang trí tường của Terraform được tạo thành từ các phần gỗ dán Baltic Birch, được giữ lại bởi một loạt các thanh kim loại có ren. Các sản phẩm này đầu tiên được thiết kế trong phần mềm CAD dưới dạng các khối liền mạch, không bị phá vỡ. Tại thời điểm này, sản phẩm được “cắt lát” thành một loạt các phần dọc có thể được xếp chồng lên nhau để cắt. Một máy định tuyến CNC cắt ra các phần, sau đó được mài nhẵn và hoàn thiện trước khi được lắp ráp tại địa điểm cuối cùng.


Các đèn treo mà họ tạo ra, được biết đến với tên gọi Đèn Spore, cũng được cắt từ các tấm gỗ phẳng, nhưng sử dụng máy cắt laser thay vì CNC. Các phần của đèn được ghép lại với nhau xung quanh các vòng trung tâm để tạo ra hình dạng cuối cùng giống như hình dạng của quả thông. Những chiếc đèn này cũng đã được trưng bày khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các cửa hàng lớn như Abercrombie & Fitch, Hollister và Gilly Hicks.


Nick O’Donnell, nhà thiết kế của bộ sưu tập sản phẩm Terraform, thường lấy cảm hứng từ các hình dạng rất chảy và hình học. Anh thường bắt đầu với giai đoạn “tìm kiếm hình thức” trong quá trình phát triển, nơi anh sử dụng các công cụ lập trình sinh học để xem hàng chục phiên bản lặp lại của một thiết kế duy nhất trước khi thu hẹp và hoàn thiện phiên bản yêu thích của mình. Đôi khi, Nick bắt đầu với việc quét 3D một bề mặt, mà anh sẽ sử dụng để tạo ra đồ trang trí tường tham số của mình, như với một bức tường đá lớn được tạo ra cho một trường trung học ở Thung lũng Silicon. Nhiều tác phẩm của anh, như ‘Ghế Phantasma’ trong sảnh của một khu căn hộ cao cấp ở miền Nam Florida, cũng đến từ quá trình điêu khắc cẩn thận và tỉ mỉ thực hiện trong phần mềm 3D của anh.


Invisalign Wall


Tác phẩm này được thiết kế cho một công ty chế tạo nẹp răng 3D có trụ sở tại California. Đối với trụ sở của họ, họ muốn một bức tường giống như các đường viền và gờ nổi của khay nẹp răng của họ khi nhìn vào chúng từ gần. Kết quả là một bức tường nhấn địa hình đồng thời cũng là một tác phẩm tuyên bố tương lai cho công ty công nghệ cao.


Sabal Palm Bank Bench


Chiếc ghế này được thiết kế cho một ngân hàng địa phương tại Sarasota, FL, (trụ sở của công ty Thiết kế Terraform). Là một thị trấn hướng nghệ thuật và hướng biển, người mua đang tìm kiếm một cái gì đó hữu cơ và thủy sinh để lấp đầy không gian của sảnh hình nêm hiện đại của họ.

13 views0 comments

Comments


bottom of page